Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Spring Cushion

4 posters

Go down

Spring Cushion Empty Spring Cushion

Post  aln Sun Nov 28, 2010 7:14 am

have you guys heard of this "Spring Cushion", basically what it does daw is it protects coil springs and shock absorbers and smoothens the ride. here is the link click me... i saw this at goodyear servitek kahapon when i had my wheel rotation saka bawas nitro na din. last year ko pa nakita sa kanila pero hindi ko gaano binasa. according sa brochure nila, some of the owners of fortuner club philippines are using it and they are happy with the results. click me to see their discussions. price is depende sa springs but it starts at 1800 per set...

tingin niyo ok kaya sa atin?
aln
aln

Back to top Go down

Spring Cushion Empty Re: Spring Cushion

Post  chualie Sun Nov 28, 2010 10:21 am

Nakita ko din yan sa mega motion at meron silang fitment guide on what size ang pwedeng ilagay sa vehicle, Nag pa estimate ako para sa grand livina and turns out na size A sa front and size B sa rear the price is P2,200/set x 2 = P4,400.00 plus labor for installation P300 per tire so plus P1,200 so all in all P5,600.00
chualie
chualie

Back to top Go down

Post  aln Sun Nov 28, 2010 3:16 pm

^^
hmmm, medyo pricey ha. ang alam ko nasa 1800 lang ang size A... cguro pag madami tayo pwede tayo direct kumuha sa supplier like what the fort guys did...
aln
aln

Back to top Go down

Post  chualie Sun Nov 28, 2010 7:27 pm

Nakita ko na sya, and nahawakan ko pa, parang soft rubber ang material nya na yellow-orange ang kulay. Each spring will require 3 pieces of this product.
chualie
chualie

Back to top Go down

Post  dbanker Sun Nov 28, 2010 8:34 pm

nakita ko rin yan sa last mla car salon sa SMX... orange nga color nya... its made up of thermoplastic elastomer or rubber,,, sinusukatan daw nila bawat car brand/model and by that time wala pa silang sukat sa GL...
- its Ad says, it---> (am reading it)
- protects the coil spring and shock absorber from early rupture and aging...
- softens the coil spring and smoothens the bumpy ride
- reduce unnecessary noise coming from the coil spring or the shock absorber
- promotes road stability by minimizing shaking, tilting and drifting...
dbanker
dbanker

Back to top Go down

Post  aln Mon Nov 29, 2010 9:30 am

^^
tama sa features sir, meron na pala silang orange color. ang nakita ko lang kasi is yellow
aln
aln

Back to top Go down

Post  jedsky Thu Apr 07, 2011 9:32 pm

chualie wrote:Nakita ko din yan sa mega motion at meron silang fitment guide on what size ang pwedeng ilagay sa vehicle, Nag pa estimate ako para sa grand livina and turns out na size A sa front and size B sa rear the price is P2,200/set x 2 = P4,400.00 plus labor for installation P300 per tire so plus P1,200 so all in all P5,600.00

Sir nagpakabit ka na ba neto? mukhang okay ito instead of buying a different suspension.
jedsky
jedsky

Back to top Go down

Post  chualie Fri Apr 08, 2011 3:21 am

no sir, d pa ako nag papainstal nito.
chualie
chualie

Back to top Go down

Post  Sponsored content

Sponsored content