Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY)

+3
ianski
aln
chualie
7 posters

Go down

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Empty Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY)

Post  Guest Sun Jul 04, 2010 6:26 pm

Hi Guys,

If any of you would want to create your own shock mount cover, I found a way of doing it by purchasing the following items from Saizen, Robinsons Galleria:

1. EVA Pad
2. Strong White Type double adhesive

Just follow the instructions below on how to assemble the two pieces in order to create the cover.

1. EVA pad and White double adhesive

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0311

2. Get one piece of the EVA pad and white adhesive and mark the shape of pad using a pencil (3 shapes per double adhesive). Use also any tape to mark the middle circle. This is because the shock absorber is a bit higher than the shock mount and the inner circle will serve as a space for the shock absorber to slide into when the cover is seated finally in the shock mount.

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0312

All in all, it should be six (3 for each shock).

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0314

3. Cut it and check if it seats properly in the shock mount. Mark the location of the adhesive using white chalk to assist in the installation.

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0315

4. Assemble the 3 adhesive together and stick one of the adhesive to the EVA pad.

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0316

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0317

5. Remove the final protective cover of the double sided adhesive (on the other end) and insert on top of the shock mount. Use the chalk marked area done in step 3 as a guide.

Passenger side.
Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0318

Driver side.
Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0320

6. Finished view.

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Hpim0410

Overall it took around 15-20 minutes to complete. Hope this helps. Very Happy

Back to top Go down

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Empty Re: Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY)

Post  chualie Sun Jul 04, 2010 10:19 pm

thanks sir Leydemer for that great tip. GOOD JOB SIR!
chualie
chualie

Back to top Go down

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Empty Re: Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY)

Post  aln Sun Jul 04, 2010 10:27 pm

bravo bravo sir!!! great DIY, kung natuloy ako umorder baka wala din bumili kasi it will cost almost 1k including shipment.
aln
aln

Back to top Go down

Post  chualie Mon Jul 19, 2010 3:55 pm

ok na, nagawa ko na to kanina lang, thanks sir lydemer for this tip..
chualie
chualie

Back to top Go down

Post  ianski Sun Jul 31, 2011 4:25 pm

May version din ako using rubber molding na nilalagay sa mga paa ng tables para hindi maka scratch at gumalaw galaw. I already fitted it and it seems ok naman. I plan to attach it using sealant adhesive since manipis lang ang sides nito for a double-sided tape to adhere to. Post ko yung finished product once done, kasi laging may ulan at wala akong garahe kaya di ko maumpisahan.

Question lang - so it will protect the nut ng shock, but tingin ko maiipunan pa rin ng tubig ang metal parts kung saan naka mount ang shock since pede pa rin mag collect yun ng water. Hindi ko rin ma gets ang Nissan bakit hindi nilagyan ng parang drainage ang mga butas na walang tinatamaan na metal parts na pwedeng kalawangin. Sa mga naunang livina owners na matagal hindi naglagay ng shock covers - may risk ba na kalawangin ang area na ito?

Balak ko rin lagyan na lang ng hose or something siguro para divert ko mga tumutulong tubig away sa metal/engine pats. Baka nagawa nyo na rin ito, pa share na lang Smile

ianski

Back to top Go down

Post  Lydemer Wed Aug 03, 2011 7:36 pm

ianski wrote:May version din ako using rubber molding na nilalagay sa mga paa ng tables para hindi maka scratch at gumalaw galaw. I already fitted it and it seems ok naman. I plan to attach it using sealant adhesive since manipis lang ang sides nito for a double-sided tape to adhere to. Post ko yung finished product once done, kasi laging may ulan at wala akong garahe kaya di ko maumpisahan.

Question lang - so it will protect the nut ng shock, but tingin ko maiipunan pa rin ng tubig ang metal parts kung saan naka mount ang shock since pede pa rin mag collect yun ng water. Hindi ko rin ma gets ang Nissan bakit hindi nilagyan ng parang drainage ang mga butas na walang tinatamaan na metal parts na pwedeng kalawangin. Sa mga naunang livina owners na matagal hindi naglagay ng shock covers - may risk ba na kalawangin ang area na ito?

Balak ko rin lagyan na lang ng hose or something siguro para divert ko mga tumutulong tubig away sa metal/engine pats. Baka nagawa nyo na rin ito, pa share na lang Smile

To answer your question, di kakalawangin yung surrounding metal component such as the shock mount for 3 obvious reasons:
1. The shock mount will not hold and store water since it is not watertight and it is purposely built to drain water.
2. The internal temperature of the engine bay is hot enough to evaporate any remaining water after a long drive. Add the fan blower and pretty much the engine bay will be dry even if the body is wet for whatever reason.
3. The metal components are coated to resist rust from building up.

The reason why I placed the shock mount cover is because I did not want to repetitively remove water build up in the shock mount after I clean the car. To be honest, most of the entry and mid entry level cars built and assembled in the Philippines don't really have this feature as a result of cost cutting measures implemented by the manufacturers.

Lydemer
Lydemer

Back to top Go down

Post  ianski Wed Aug 03, 2011 9:20 pm

i see... thanks sa info, at least di ko kailangang mag worry

ianski

Back to top Go down

Shock Mount Cover for 170 pesos (DIY) Empty shock mount cover for P170

Post  sirra Sat Aug 13, 2011 10:23 am

@ sir ianski

good morning. regarding the query kung kakalawangin ang nut sa shock mount, ganun po ang nangyari sa unit ko. napansin nung nagwash ng car ko at pinakita sakin. nasabihan ko na dealer ko (NGQA) about this over the phone. he advised to bring the unit so they can take pictures. will post an update after my visit.

sirra

Back to top Go down

Post  ianski Fri Aug 19, 2011 12:25 am

@sirra

thanks sa reply. balitaan mo kami kung ano findings at pa post ng pic. kung tubig ang reason, then itutuloy ko ang plan to divert water using some hose.

ianski

Back to top Go down

Post  Bin Diesel Fri Nov 18, 2011 10:36 pm

tiningnan ko kanina yung GL namin kasi na curious ako meron namang cover dati. pinatungan ba ninyo yung orig na cover?
Bin Diesel
Bin Diesel

Back to top Go down

Post  Bin Diesel Tue Sep 18, 2012 11:53 am

I just found out na walang kwenta yung cover na nakalagay sa shock mount from casa. Napansin ko kasi na may play yung cover nung naglinis ako and when I popped it out yun puno ng tubig and parang nagsisimula na magcorrode yung nut ng shock absorber. Nilinis ko na lang at inisprayan ng oil para mabawasan ang corrosion.

Kaya beware sa mga bagong GL na may nakalagay na shock mount cover from the casa.
Bin Diesel
Bin Diesel

Back to top Go down

Post  aln Tue Sep 18, 2012 12:36 pm

Bin Diesel wrote:I just found out na walang kwenta yung cover na nakalagay sa shock mount from casa. Napansin ko kasi na may play yung cover nung naglinis ako and when I popped it out yun puno ng tubig and parang nagsisimula na magcorrode yung nut ng shock absorber. Nilinis ko na lang at inisprayan ng oil para mabawasan ang corrosion.

Kaya beware sa mga bagong GL na may nakalagay na shock mount cover from the casa.

nyek, mag-request pa naman sana ako sa dealer ko
aln
aln

Back to top Go down

Post  chualie Tue Sep 18, 2012 1:09 pm

Thanks for the info sir Bin
chualie
chualie

Back to top Go down

Post  ianski Tue Sep 18, 2012 2:05 pm

tsk tsk... sagabal din talaga kasi ang design ng water drain sa may salamin, yung isang butas eh tapat na tapas sa shock mount. although coated ang shock mismo, ang bolt at nut nya ay hindi at nakakita rin ako ng kalawang dati nung nababaran...

ianski

Back to top Go down

Post  Bin Diesel Tue Sep 18, 2012 2:11 pm

ianski wrote:tsk tsk... sagabal din talaga kasi ang design ng water drain sa may salamin, yung isang butas eh tapat na tapas sa shock mount. although coated ang shock mismo, ang bolt at nut nya ay hindi at nakakita rin ako ng kalawang dati nung nababaran...

pareho sa kaliwa't kanan na shock mount puno ng tubig. Iniisip ko tuloy ngayon iwan na lang bukas para at least mag eevaporate na lang yung tubig.
Bin Diesel
Bin Diesel

Back to top Go down

Post  blooperoo Thu Sep 20, 2012 2:54 pm

had my 30K PMS and linagyan nila ng strut / shock mount cover ng libre. part of warranty daw sabi ng Nissan Gallery Ortigas. cheers
blooperoo
blooperoo

Back to top Go down

Post  Sponsored content

Sponsored content

Back to top Go down

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum